Bitter Ocampo

(Below is an after-effect monologue addressed to a certain person who promised me to watch the theater play which I directed on my fourth year with UST-Artistang Artlets. The play’s title is Kapeng Barako Club: Samahan ng mga Bitter, a Carlos Palanca Award-winning play written by Juan Ekis. Characters in the story are: Eric, Masi, Joey, Anna, Stef, Marlowe and Shine)

OO umasa akong manonood ka. Lumapit ka pa sakin sa tinoco last week ha, para lang i-tap ako at sabihing manonood ka. Sabi mo pa nga, di ka agad lumapit para sabihin na manonood ka kasi kamo nagrerehearse pa kami, pero HAYUP! Galing mo magpaasa. Akala ko naman kasi, you would make an effort man lang para alamin yung time and date. Sinabihan rin naman kita na “next week na yun”, nung tinanong moko!!! Grabe, anong problema mo, Mr. Dollars?!

Kung si Marlowe, pinaasa si Stef sa pamamagitan ng pagsasabi ng “I’m writing a play about you”, ikaw naman pinaasa ako sa pamamagitan ng pagsabi ng “Direk, manonood ako ha”, kasabay ng tap on my shoulders and pag-slow motion ng mundo.

Kung si Masi, umasa sa succeeding tries ni Eric, ako naman umasa sa pagpunta mo man lang sa last day, ng kahit minsan lang sa 10am, 1pm, 3pm, o 6pm show. But YOU NEVER CAME. Bakit ka ganyan? Dahil ba alam mong crush kita? Oo, totoo. Pero it does not mean pwede mo nako paasahin.

Nanggugulo ka eh, para kang si Joel. Diba dati naman kasi tumigil ka na? Tapos ngayon kung kelan napaniwala mo nakong ‘love is an ideal that must not be attained’, saka ka naman bumalik para sabihing susuportahan moko. Grabe, pick up line lang ba yun?!! magpaliwanag ka.

Che! wag ka na magpaliwanag. kakalimutan nalang kita, kahit pa sabihin mo saking mag-kape tayo para makilala moko ng lubusan. Too late na.

Ano ba yan, sabi ko pa naman sa sarili ko, malayo ang istorya natin sa istorya ng mga characters sa Kapeng Barako Club. Ngayon lang nag sink in sa sarili ko na oo, bitter din pala ako sayo. Pero ayoko na, tama na sa mapait na kape, mag mimilk tea na lang ako at susubukang maging si Shine. Sige, simula ngayon, wala na talaga. eto na yun.

tsk.

I guess, this would the Goodbye, for you Mr. Dollars.

Leave a Reply

