a goodbye to Helena…

(Letter to my Fictional Character in CCP performance/recital 2010)

 

Dear Helena,

Grabeh, eto na… goodbye na… pagtapos ng ilang linggo nating paggiging isa. Babalik na ako bilang si Ayana. Salamat Helena. Alam mo, kahit isa kang babaeng bakla, kahit mejo engot ka, kahit mejo maharot ka…. marami akong natutunan sa’yo… salamat. Dahil sa’yo natuto akong magsuot ng outfit na kahit kailan hindi ko naimagine ang sarili kong suot ang mga iyon. Naging mala- lady gaga, at naging mala- legally blonde… at some point, naging mala-baklang babae. Nakakatawa ka. Mahirap ka din intindihin, weird ka para sa akin pero…. natutunan kitang maintindihan kahit paano… natutunan ko ang mga kembot at lakad mo.. kahit mejo ewwww para sakin ang mga kilos mo, natutunan ko sila at naramdaman ko ang mga gusto mong mangyari… I had fun being you. Salamat, salamat sa’yo.

Sa ngayon, magpapaalam na muna tayo sa isa’t isa… hindi ko alam kung kailan tayo ulit magkikita… hindi ko alam kung kailan ulit ako magiging ikaw. Baka nga never na talaga. Pero gusto kong malaman mo na di kita malilimutan kailanman, Helena…

Di ko malilimutan ang “Oh cut me some slacks”, “Of course not, it’s so very interesting”, “stop it about it”, “terrible”, “tsk, tsk, tsk”, at “no!no!no!” mo. Nakakatawa… natatawa lang talaga ako pag naaalala ko…

Farewell to you my dear Helena Glory…

Yours truly,

Ayana De Mesa

Leave a Reply

